การจัดจำหน่าย (Distribution) หมายถึง โครงสร้างของช่องทางที่ใช้เพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าจากธุรกิจไปยังตลาด ตัวกลางทางการตลาดเป็นธุรกิจที่ช่วยเสริมช่วยขายและจำหน่ายสินค้าไปยังผู้ซื้อขั้นสุดท้าย ประกอบด้วย
1. คนกลาง (Middleman)
- พ่อค้าคนกลาง (Merchant Middlemen)
- ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen)
2. ธุรกิจที่ทำหน้าที่กระจายสินค้า
3. ธุรกิจที่ให้บริการทางการตลาด
4. สถาบันการเงิน
ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
ช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution) หมายถึง “กระบวนการในการจัดการเกี่ยวกับการเคลื่อนย้าย สิทธิในตัวผลิตภัณฑ์ (และอาจรวมถึงตัวผลิตภัณฑ์) จากผู้ผลิตไปจนถึงผู้บริโภค
จำนวนระดับของช่องทางการจัดจำหน่าย
จำนวนระดับช่องทางการจัดจำหน่าย หมายถึง จำนวนระดับคนกลางภายในเส้นทางที่ผลิตภัณฑ์และ/หรือกรรมสิทธิ์ในผลิตภัณฑ์เคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปยังตลาด มีด้วยกัน 2 ประเภทคือ
1. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง
ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง หมายถึง การขายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมโดยไม่มีคนกลาง หรือช่องทางศูนย์ระดับ
ผู้ผลิต > ผู้บริโภค
ผู้ผลิต > ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม
2. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม
ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม หมายถึง เส้นทางที่สินค้าเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตโดยต้องผ่านคนกลางไปยังผู้บริโภค
ช่องทางการจัดจำหน่ายหนึ่งระดับ ผู้ผลิต > ผู้ค้าปลีก > ผู้บริโภค
ช่องทางการจัดจำหน่ายสองระดับ ผู้ผลิต > ผู้ค้าส่ง > ผู้ค้าปลีก > ผู้บริโภค
ช่องทางการจัดจำหน่ายสามระดับ ผู้ผลิต > ตัวแทน > ผู้ค้าส่ง > ผู้ค้าปลีก > ผู้บริโภค
ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง | ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม |
ข้อดี | ข้อดี |
1.ทราบความต้องการลูกค้าได้ดี | 1.สินค้ากระจายได้อย่างกว้างขวาง |
2. สินค้าถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว | 2. มีผู้มาช่วยรับความเสี่ยงในการถือครองสินค้า |
3.ขายสินค้าได้ในราคาถูก | 3.ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย |
ข้อเสีย | ข้อเสีย |
1.กระจายสินค้าไม่ทั่วถึง | 1.ทราบข้อมูลทางการตลาดเกี่ยวกับผู้บริโภคน้อย |
2.เสียค่าใช้จ่ายในการขนส่ง | 2. ราคาสินค้าจะสูง |
3. ผู้ผลิตจะต้องรับภาระเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ |