5 สิ่งที่คุณไม่ควรบอกกล่าวกับลูกค้าของคุณ

Nanosoft Article : บทความทางธุรกิจ

1.การโกหก (A Lie) : ไม่มีใครชอบการโกหก เพราะการโกหก อาจจะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่อาจจะสร้างปัญหาในระยะยาวได้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อถูกลูกค้าจับได้ ทีนี้ก็สูญเสียความเชื่อถือกันไปเลย) จำไว้ว่าถ้าลูกค้าจับได้ว่าเราโกหก เพียงแค่ครั้งเดียว คุณก็จะกลายเป็นคนโกหกและไม่น่าไว้วางใจในการทำธุรกิจไปในทันที

2.ความจริงทั้งหมด (The Entire Truth) : ไม่มีลูกค้าคนไหนที่อยากรู้เรื่องทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าคงไม่อยากรู้ว่า โปรเจคอาจจะไม่เสร็จ เพราะว่าพนักงานคนหนึ่งในทีม เกิดล้มแขนหัก มาไม่ได้ เป็นต้น


3. ไม่ (No) : อย่าพึ่งปฏิเสธกับลูกค้า ให้ลองหาทางเลือกต่างๆดู เพราะลูกค้ามองหา Solutions ไม่ได้มองหาการปฏิเสธ

4.คุณคือคนผิด (You’re wrong) : ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะบอกว่าลูกค้าว่าคุณคือคนผิด เพราะถึงเขาจะผิดจริงๆ เขาก็คงอยากจะได้ทางแก้ปัญหามากกว่า การที่คุณเอาชนะได้ ในสายตาลูกค้าคุณคือคนแพ้

5.ปัญหาของเรา (Problems) : คงไม่เป็นการดี หากนำเอาปัญหาของเราไปเล่าให้ลูกค้าฟัง ลูกค้าอาจเห็นใจ แต่การที่ลูกค้าเข้ามาหาเราเพื่อติดต่อเรื่องธุรกิจ พวกเขาไม่ได้ต้องการอยากทราบว่าธุรกิจของคุณมีปัญหาอะไร บางทีปัญหาที่ทางลูกค้ามี ก็มีอยู่มากพอแล้ว