การที่ธุรกิจจะมีกำไรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสดของต้นแบบธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ต้นแบบร้านโชว์ห่วยได้ถูกต้นแบบร้านค้าปลีกห้องแอร์แบบระบบ แฟรนไชส์ อย่าง 7-11 ตีกระเจิง ร้านค้าวัสดุก่อสร้างเปลี่ยนเป็นโฮมมาร์ทแทนหรือ OTOP เปลี่ยนต้นแบบธุรกิจของตนเองจากการมีรายได้หลักจากการไปออกร้านตามงานแฟร์เป็นผลิตเพื่อขายผ่านช่องทางจำหน่าย ผ่านร้านขายของฝากและขายทางอินเตอร์เน็ตส่งนอก
ทำไมกล้องฟิล์มจึงกลายเป็นธุรกิจกล้องดิจิตอล เครื่องถ่ายเอกสารกลายเป็นธุรกิจมัลติฟังก์ชั่น และสมาร์ทโซลูชั่น สำหรับสำนักงานแทน ทำได้ทั้งแฟกซ์ พิมพ์ อีเมล์และถ่ายเอกสาร ต่อพ่วงเครือข่ายใช้ได้ทั่วทั้งองค์กร เดี๋ยวนี้เราไม่ใช้พิมพ์ดีดแต่เราใช้คอมพิวเตอร์ เราไม่ใช้ลูกคิดแต่เราใช้เครื่องคิดเลข เราไม่ใช้โทรศัพท์บ้านแต่เราใช้มือถือ เราจะเห้นว่าพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป เราสามารถเปลี่ยน Change ผสม Hybrid ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี ตลาดและความต้องการของลูกค้าได้
1) ผลิตภัณฑ์
เราผสมผสานผลิตภัณฑ์ได้ เช่นมือถือกับกล้องถ่ายรูป MP3 กับวิทยุในตัวเดียวกัน เราผสมยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากสะอาดเป็นใกล้ชิด เราผสมน้ำมันนวดที่เป้ฯสินค้ากับบริการนวดเป็นสปา เราเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากผงฟูเป็นตัวดูดกลิ่นในตู้เย็น เราเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากชุดใหญ่เป็นขนาดเล็กลง
เช่น บรีสเปลี่ยนขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เน้นขนาดเล็กแทนขนาดครอบครัว หรือผสมเบอร์เกอร์ น้ำอัดลม เฟรนซ์ฟรายด์เป็นคอมโบเซ็ต คุณอาจจะเอาออกก็ได้ เช่นปลาไร้ก้าง เม็ดทานตะวันเอาเปลือกออก ลูกพรุนไร้เม็ด ซึ่งขายของได้ราคาอีก
2) ความต้องการของลูกค้า
เราเปลี่ยนหรือผสมผสานได้ เช่นลูกค้าต้องการความรู้ควบคู่กับความสนุกสาน เป็น Entertainment ลูกค้าต้องการผ่อนคลายพร้อมออกกำลังกายได้ SPA Yoga ถ้าต้องการออกกำลังกาย ลดน้ำหนักได้ดี เป็นโยคะร้อน ต้องการร้องเพลงพร้อมความเป็นส่วนตัว เป็นคาราโอไข่ที่มีอยู่ตามห้าง
3) ตลาดหรือตัวลูกค้า
ลูกค้า เช่นเรามีสินค้าที่อ่อนละมุนสำหรับเด็ก ดีที่สุดสำหรับเด็ก ดีที่สุดสำหรับคุณ กินมันทั้ง 2 ตลาดนั่นแหละหรือเรามีผ้าอ้อมสำหรับเด็กและก็มีผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุ การตลาดแบบย้อนยุคคือเอาเหล้าเก่ามาใส่ขวดใหม่นั้น ก็ถือว่าเป็นการตลาดทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ที่เรียก Retro Marketing
4) เทคโนโลยี
เช่น รถยนต์ไฮบริดที่ใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าและน้ำมัน หรือจากการใช้แรงคนมาเป็นแรงม้าหรือแรงเครื่อง จากระบบอนาล็อคเป็นดิจิตอล
ท่านลองพิจารณาดูว่าต้นแบบธุรกิจท่านจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ด้วยการต่อยอด ดัดแปลง ทั้งสี่ตัวข้างต้น คือผลิตภัณฑ์ ความต้องการของตลาดและเทคโนโลยี ลองปรับเปลี่ยน ผสมผสานตัดออกหรือเพิ่มเติม จัดลำดับใหม่ คุณก็สามารถพลิกแพลงดูหาไอเดียใหม่ ทดลองทุนใหม่ ที่กล่าวมานี้ เป็นการสร้างนวัตกรรมไอเดียวเพื่อตอบโจทย์ในยุคข้าวยากหมากแพง