กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย

Nanosoft Article : บทความทางธุรกิจ

การเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอยู่พอสมควร ทั้งนี้เนื่องจากยอดขายคือสิ่งที่เป็นรายได้ของบริษัท บริษัทจะอยู่ได้หรือไม่ ถือได้ว่าต้องขึ้นอยู่กับยอดขายอยู่มาก ดังนั้นการส่งเสริมการขายจึงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ผู้บริโภค เกิดการมองเห็นคุณค่าของสินค้า ตระหนักถึงความสำคัญของสินค้า ทำให้เกิดการซื้อสินค้าได้ ทั้งนี้จะขอยกตัวอย่างวิธีการเพิ่มยอดขาย ที่เป็นที่รู้จักกันโดยขยายความจากกลยุทธ์ ลด แลก แจก แถม ด้วย 3 หัวข้อ คือ

1. การสะสมแต้ม เป็นการประยุกต์มาจากการจ่ายเงินปันผลสำหรับสมาชิกกลุ่มสหกรณ์ ซึ่งผู้เข้าร่วมต้องสมัครเข้าร่วม ซึ่งจะเสียค่าสมาชิกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ได้ตั้งขึ้น หลักการของการสะสมแต้มมักจะสัมพันธ์กับยอดการซื้อ กล่าวคือ ยิ่งซื้อมาก มีโอกาสได้แต้มมาก ส่วนเงื่อนไขว่าซื้อเท่าไหร่ ได้แต้มเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจจะกำหนด หากแต้มได้มากต่อการซื้อแต่ละครั้ง จำนวนแต้มที่สามารถแลกของรางวัลได้ก็จะมีจำนวนมากตามความยากง่ายของการได้แต้ม หากแต้มได้มายาก จำนวนแต้มก็จะลดลงตามลำดับ ที่เห็นได้ชัดในปัจจุบัน อย่างเช่น การสะสมแสตมป์ของ 7-Eleven เมื่อสะสมครบตามจำนวนก็สามารถนำมาแลกรางวัลของพรีเมี่ยมได้ เป็นต้น ซึ่งกลยุทธ์การสะสมแต้มนี้ หากมองในอีกแง่มุมหนึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีในตราสินค้า ดึงดูดลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำอีก รวมทั้งทางฝ่ายการตลาดสามารถนำข้อมูลที่เก็บได้จากการซื้อสินค้า มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงคุณภาพการจัดจำหน่ายต่อไป

2.ของแถม เป็นกลยุทธ์พื้นๆที่ใช้กันมานานและกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี ที่โด่งดังกัน อย่างเช่น ซื้อชิ้นที่ 2 ในราคา 1 บาท ซื้อ 1 แถม 1 หรือ ซื้อสินค้าครบตามมูลค่าที่กำหนดไว้รับของแถมฟรี ซึ่งบางทีแล้วลูกค้าอาจจะยังไม่มีความสนใจในตัวสินค้ามากนัก แต่เมื่อมองเห็นของแถม อาจจะกระตุ้นให้เกิดความอยากได้และตัดสินใจซื้อสินค้าได้ เป็นต้น


4. จัดลำดับใหม่ เช่น มือถือใช้แล้วค่อยจ่ายเงินเป็น Post Paid แต่เราบอกว่าอยากได้เงินก่อน ทำ Pre Paid คือบัตรเติมเงิน คือต้องจ่ายเงินก่อนแล้วตัดทีหลัง หรือจากเครดิตการ์ดรูดก่อนจ่าย เดบิตการ์ด สมาร์ทการ์ด จ่ายก่อนรูด เป็นต้น

5. ตัดตอน ด้วยการเอาออก เช่น มือถือที่ฟังก์ชันเยอะๆ คนใช้ก็งง เอาประเภทโทรออกพูดได้ก็พอ ราคาก็ไม่แพงเพราะลดทอนฟังก์ชั่นออก หรือปลาตะเพียนไร้ก้าง ลูกพรุนไร้เม็ด เมล็ดแตงโมแกะเปลือกออก เพื่อความสะดวกต่อการรับประทานหรือการดึงแคลอรี่ออกเช่น น้ำอัดลมน้ำตาล 0 % ซึ่งสามารถเรียกราคาได้สูงขึ้น

6. ขยายผล เช่นวารสารจากการขายเป็นฉบับๆ เราก็ผูกปิ่นโตระยะยาวเสียรายปี รายไตรมาส หรืออย่างนมยาคูลท์ หรือนมที่ส่งตามบ้านหรือสำนักงาน จากส่งหรือเก็บเงินเป็นครั้งก็ให้สมัครสมาชิกเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส เก็บเงินก่อนส่งของทีหลัง แล้วก็ลดเงินให้ลูกค้า หรืออย่างบางที่เช่นพวก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าประกันชีวิต ก็สามารถที่จะหักยอดการใช้งานผ่านบัญชีธนาคารได้

7.เปลี่ยนมันซะ เมื่อเบื่อแล้ว เซ็งแล้วก็จัดการเปลี่ยนมันซะ เปลี่ยนลูกค้าไปเลยก็มีเช่นเครื่องสำอางผู้หญิงมาเป็นเครื่องสำอางผู้ชาย จากผงกลายเป็นแท่ง เช่น ไมโลแท่ง เป็นต้น