โปรแกรมโรงแรม Nanosoft Hotel.NET เป็น Software โรงแรม ที่ออกแบบสำหรับ งานบริหารงาน โรงแรม , อพาร์ทเมนต์ รายวัน , รีสอร์ท โดยส่วนประกอบหลักๆของ โปรแกรมโรงแรม จะประกอบไปด้วย ระบบการจองห้องพัก (Reservation) แบบกำหนดห้องพัก หรือ เลือกตามประเภทห้องพัก , ระบบการเช็คอิน ( Check In ) , ระบบการเช็คเอาท์ ( Check Out ) , ระบบข้อมูลผู้เข้าพัก ( Guest Registration) , ระบบการขายสินค้า , ระบบการซื้อสินค้า , ระบบสต็อกสินค้า ( Inventory ) , ระบบแม่บ้าน ( House Keeping ) , ระบบการบำรุงรักษาห้องพัก ( Room Maintain ) , ระบบ Night auditor และ ระบบ การออกเอกสาร ต่างๆ อาทิเช่น ใบเสร็จรับเงิน , FOLIO , ใบกำกับภาษี , คูปองอาหาร เป็นต้น รวมไปทั้งระบบการรายงาน และ รายงานเชิงวิเคราะห์ อาทิเช่น รายงานประวัติผู้เข้าพัก , รายงานการรับเงินของ Cashier , รายงานการเข้าพัก , รายงานสรุปยอดห้องพักคงเหลือ ( Room Planning ) , รายงานสินค้าคงเหลือ ทั้ง สต๊อกกลาง (Central stock) และ สต๊อกมืนิบาร์ (Minibar stock) , มีระะบบรายงานการใช้งานห้องพัก ( Room Occupancy ) , รายงานยอดการจองห้องพักล่วงหน้า ( Forecast Report ) และ รายงานอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่ง โปรแกรมรองรับการทำงานได้หลายภาษา ทั้ง ภาษาไทย , ภาษาอังกฤษ และ ภาษาอื่นๆ และ สามารถทำงานได้บน Internet cloud โดยรายละเอียดของ โปรแกรมโรงแรม สามารถแบ่งได้ดังนี้
ใช้สำหรับการตั้งรหัสพื้นฐาน เพื่อใช้งานในระบบของโปรแกรม จะประกอบไปด้วยรหัส ดังต่อไปนี้
เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับ ห้องพักของ โปรแกรมโรงแรม อาทิเช่น สถานะของห้องพัก ( Room chart ) , การตรวจสอบตารางห้องพัก ( Room planning ) , การแยก หรือ ย้ายห้องพัก , การรับจองห้องพัก ( Reservaton ) , การเช็คอิน ( Check in ) , การเช็คเอาท์ ( Check out ) , การคิดราคาห้องพัก , การป้อนจำนวน หรือ รายชื่อแขกที่เข้าพัก ( Guest in house ) , การป้อนข้อมูลการใช้สินค้าในห้องพัก ( Mini bar stock and complementary ) , การยกเลิกการเข้าพัก รวมทั้ง การทำความสะอาดห้องพัก โดยจะประกอบไปด้วยระบบการบันทึกข้อมูล และ รายงานข้อมูลดังต่อไปนี้
เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับ สต๊อกสินค้า หรือ สินค้าคงคลัง โดย ระบบสต๊อกสินค้า จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ สต๊อกส่วนกลาง (Central Stock ) , สต๊อกในห้องพัก (Room Stock or Mini bar) โดยระบบสต๊อกสินค้าจะเป็นแบบ สต๊อกการ์ด ทำให้สามารถตรวจสอบการเข้าออก ของสินค้าได้ง่าย และ ย้อนดูข้อมูลได้ โดยระบบจะประกอบไปด้วยการบันทึกข้อมูล และ รายงานต่างๆ อาทิเช่น
เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับ งานบริการต่างๆ ของ โปรแกรม อาทิเช่น บันทึกใบเสนอราคาระบบการบำรุงรักษาห้องพัก หรือ ซ่อมแซมห้องพัก และ ระบบข่าวสารสำหรับพนักงาน เป็นต้น โดยระบบนี้จะประกอบไปด้วยการบันทึกข้อมูล และ รายงานต่างๆ อาทิเช่น
เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับ ลูกหนี้ กรณี เกิดการขายเชื่อ โดย ระบบนี้จะเชื่อมโยงกับ ระบบการขายห้องพัก โดยอัตโนมัติ ระบบนี้จะประกอบไปด้วยการ์ดลูกหนี้ และการรับชำระเงินจากลูกหนี้ โดย การชำระหนี้ สามารถ แบ่ง งวดการชำระได้ เช่น เอกสารการขาย 1 เอกสารสามารถแบ่ง ชำระหนี้ได้หลายๆครั้ง เป็นต้น ในส่วนการ ออกเอกสารต่างๆ จะประกอบไปด้วย การ์ดลูกหนี้ , ใบรับชำระหนี้ โดยระบบนี้ของ จะประกอบไปด้วยการบันทึกข้อมูล และ รายงานต่างๆ อาทิเช่น
โครงสร้างของ โปรแกรมบริหารงานโรงแรม จะประกอบไปด้วย ส่วนของระบบต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. ระบบการจองห้องพัก ( Reservations system )ซซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่รับจองห้องพัก หรือ สำรองห้องพัก ของ โปรแกรมบริหารงานโรงแรม โดยสามารถจองได้ทั้งแบบ Individual หรือ จองห้องพักแบบกลุ่ม ( Group ) เมื่อมีการจองสามารถระบุได้ว่าผู้จองทำการจองห้องพักวันไหน , จองกี่คืน , ราคาเท่าไหร่ , ใครเป็นผู้รับจอง และ สามารถตรวจสอบห้องว่างได้ นอกจากนี้การจองยังรองรับการชำระเงินจอง ล่วงหน้าได้ ซึ่งการจองสามารถจองได้พร้อมๆกัน ได้หลายห้อง
2. ระบบการจัดการห้องพัก ( Room management system )ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่ัจัดการทำงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับห้องพัก โปรแกรมบริหารงานโรงแรม จะประกอบไปด้วย การ Check in / Check out ห้องพัก ซึ่งการ Check in นี้ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลมาจากการจองห้องพักได้ และ รองรับการ Check in โดยไม่ได้จองห้องพักมาก่อน ( Walk in ) ซึ่งสามารถเข้าพักได้ทั้งแบบ Individual หรือ แบบกลุ่ม ( Group ) เมื่อมีการ Check in สามารถระบุได้ว่าผู้เข้าพักๆ ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ พักกี่คืน , ชำระค่าห้องพัก หรือ เงินประกันเท่าไร , ใครเป็นผู้เปิดห้องพัก และ รับเงินค่าประกันห้องพัก เมื่อทำการ Check in แล้ว ระบบจะทำการ ตั้งค่าในห้องพักนั้น เป็นสถานะ ไม่ว่างหรือ มี ผู้เข้าพัก อีกทั้ง รองรับ ระบบสอบถามรายชื่อผู้เข้าพัก ซึ่ง ในระหว่างพัก หากผู้เข้าพักทำการใช้สินค้าหรืออาหาร ในห้องพัก (Minibar ) ระบบ สามารถ เชื่อมโยงการเพิ่มรายการสินค้าและบริการเข้าไปในห้องพัก เพื่อ คิดค่าสินค้าและบริการได้ และ ยังมีการเชื่อมโยงระบบสต็อก โดยอัตโนมัติ และ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลการขายสินค้าได้กับ โปรแกรมร้านอาหาร ในกรณีที่ ผู้เข้าพักเข้าไปรับประทานอาหารในร้านอาหารของโรงแรม แล้วนำค่าใช้จ่ายไปรวมกับค่าห้องพัก ระบบการจัดการห้องพัก ยังรวมไปถึง การยกเลิกการเข้าพัก และ การรับเงิน ซึ่งออกแบบให้สามารถรับเงินในระหว่างพักได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่รับเงิน และ จะทำการเชื่อมโยงระบบไปยังระบบการเงินโดยอัตโนมัติ และ มีความสามารถในการออกเอกสารต่างๆ ในระบบ อาทิเช่น Folio , ใบเสร็จรับเงิน , ใบกำกับภาษี , ใบเสร็จค่าประกันห้องพัก และ คูปองอาหาร เป็นต้น
3. ระบบการเก็บเงิน ( Cashier system )ระบบการเก็บเงิน ของ โปรแกรมบริหารงานโรงแรม จะใช้สำหรับ การตรวจสอบการเก็บเงินของพนักงานเก็บเงิน และ สามารถ สรุปแยกตามพนักงาน , รอบการทำงานของพนักงาน และ รอบวัน (Night Audit ) นอกจากนี้ยังสามารถสรุปแยกตามชนิดการรับเงินได้ เช่น เงินสด , เช็ค , เงินโอน , บัตรเครดิต เป็นต้น โดยระบบจะทำการเชื่อมโยงเข้ากับระบบการจัดการห้องพัก โดยอัตโนมัติ
4. ระบบผังห้องพัก ( Room planning system )ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่จัดการสถานะการทำงานต่างๆ ของห้องพัก คือ ห้องว่าง , มีแขกพัก , งดใช้งาน , ทำความสะอาด รวมไปถึงการตรวจสอบสถานะของห้องพัก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการซ้ำของข้อมูลในกรณีที่ จอง หรือ เข้าพัก ในห้องพัก ในวัน และ เวลาเดียวกัน อีกทั้งทำหน้าที่สร้างรายงานต่างๆ เช่น สถิติการใช้ห้องพัก ( Room occupancy ) , สถานะห้องพัก ( Romm chart )ห้องพักคงเหลือ , ตารางห้องพัก ( Romm planning ) และ รายงานสรุปยอดการจอง ( Focast report ) เเป็นต้น
5. ระบบลูกหนี้ ( A/R system )ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่ติดามการชำระหนี้ของ ลูกหนี้ กรณีที่มีการเข้าพักด้วยเงินเชื่อ อาทิเช่น กรณี ที่มาเป็นคณะทัวร์ จาก Agency หรือ กรณีที่มีสัญญาในการใช้ห้องพัก ของหน่วยงานต่างๆ เป็นต้น ซึ่งระบบลูกหนี้จะทำการเชื่อมโยงเข้ากับระบบการจัดการห้องพักโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการเข้าพักด้วยเงินเชื่อ ระบบลูกหนี้จะสร้างการ์ดลูกหนี้ ให้โดยอัตโนมัติ และ สามารถบันทึกการชำระหนี้ และ ออกใบแจ้งหนี้ , ใบเสร็จรับเงิน ได้ โดยการตัดชำระหนี้ สามารถแยกชำระเป็นเอกสาร หรือ ชำระตามจำนวนเงิน ได้ โดย ระบบลูกหนี้จะทำการตรวจสอบการชำระเงินของลูกหนี้ อาทิเช่น รายงานลูกหนี้คงค้าง , รายงานการครบกำหนดชำระหนี้ เป็นต้น
6. ระบบสต็อกสินค้า ( Inventory system )สำหรับระบบสต๊อกสินค้าใน โปรแกรมบริหารงานโรงแรม จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ สต็อกห้องพัก และ สต็อกกลาง โดยสามารถเชื่อมโยงข้อมูลการขายห้องพักได้ อีกทั้งมีระบบการเบิกสินค้าจากสต็อกกลาง ไปยังสต็อกภายในห้องพัก รวมทั้งสินค้าที่เป็น Complementary โดยการตั้งรหัสสินค้าสามารถเพิ่มรูปภาพ , แตกหน่วยสินค้า , เพิ่มคลังสินค้าตามห้องพักได้ อีกทั้งรองรับระบบการคิดต้นทุนสินค้า แบบ ต้นทุนมาตราฐาน และ แบบ ต้นทุนเฉลี่ย หรือ ไม่คิดต้นทุน และ สามารถเลือกได้ว่าจะให้มีการตัดสต็อกหรือไม่ โดย ระบบสต๊อกสินค้าจะเป็นแบบ สต๊อกการ์ดทำให้สามารถตรวจสอบการเข้าออกของสินค้า และ ยังสามารถย้อนดูข้อมูลการเข้าออกของสินค้าได้เช่นกัน
7. ระบบงานบริการ ( Service system )ระบบนี้จะเป็นระบบที่ใช้สำหรับงานบริการทางด้านต่างๆ เช่น ระบบแม่บ้านสำหรับการทำความสะอาดห้องพัก ( House Keeping ) หรือ เพิ่มรายการสินค้า/บริการ ในห้องพัก อีกทั้งมีรายงานต่างๆ สำหรับแม่บ้าน อาทิเช่น การเตรียมอุปกรณ์ในห้องพัก, การเข้าไปทำความสะอาดห้องพัก เป็นต้น ในส่วนของระบบบริการยังประกอบไปด้วย ระบบการซ่อมบำรุงห้องพัก , ระบบแจ้งเตือนผู้เข้าพัก Guest Message และ ระบบการฝากข้อความระหว่างพนักงาน เป็นต้น
คุณสมบัติของโปรแกรมโรงแรม
|
VERSION
STANDARD
|
RECOMMENDED
VERSION
NETWORK
|
---|---|---|
ระบบการตั้งรหัสห้องพัก ของ โปรแกรมจองห้องพัก | ||
ระบบการกำหนดราคาห้องพัก ( A,B,C,D,E ) และ แยกราคาตามช่วงวันที่ | ||
ระบบฐานข้อมูลผู้จำหน่าย | ||
ระบบฐานข้อมูลลูกค้า | ||
ระบบฐานข้อมูลสินค้า และ สต๊อกการ์ด | ||
ระบบข้อมูลพื้นฐานการขาย การกำหนดรอบการทำงาน และ รหัสพนักงาน | ||
ระบบการจองห้องพัก | ||
ระบบการจัดการห้องพัก เช็คอิน , เช็คเอาท์ , เพิ่มรายการสินค้า/บริการ , รายชื่อผู้เข้าพัก | ||
ระบบการพิมพ์เอกสารการเข้าพัก เช่น Folio , ใบเสร็จรับเงิน , คูปองอาหาร , Guest registration ฯลฯ | ||
ระบบการรับเงิน | ||
ระบบผังห้องพัก ( Room planning ) | ||
ระบบการการแจ้งเตือนผู้เข้าพัก ( Guest message ) | ||
ระบบการทำความสะอาดห้องพัก (House keeping ) | ||
ระบบการตรวจสอบสถานะห้องพัก ( Room chart ) | ||
ระบบการสต็อกห้องพัก ( Room Stock ) | ||
ระบบการประมวลผลข้อมูลประจำวัน ( Night audit ) | ||
ระบบสต๊อกสินค้า ( Inventory ) | ||
ระบบการบำรุงรักษาห้องพัก ( Room maintenance ) | ||
ระบบลูกหนี้ | ||
ระบบการรับชำระหนี้ และ การติดามหนี้ | ||
ระบบรายงานเชิงวิเคราะห์ | ||
รองรับการทำงานได้หลายๆ ฐานข้อมูล | ||
ผู้ใช้สามารถออกแบบรายงาน และ เอกสารได้เอง เช่น ใบเสร็จรับเงิน , ใบกำกับภาษี , Folio | ||
สามารถ Export รายงานให้เป็นรูปแบบของ PDF , Excel , Word และ Text Files | ||
สามารถกำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้ในการใช้งานโปรแกรมได้ | ||
รองรับระบบรักษาความปลอดภัยในการใช้งานโปรแกรม | ||
รองรับการทำงานกับ MS Access Database | ||
ระบบแม่บ้านแยกจากโปรแกรมหลัก | ||
เชื่อมโยงกับ โปรแกรมร้านอาหาร | ||
รองรับการทำงานกับ MS SQL Server 2000 , 20005 , 2008 Database | ||
รองรับการทำงานกับ MySQL 5.5 Database | ||
รองรับการเปลี่ยนภาษาได้ 95 ภาษาทั่วโลก | ||
รองรับการทำงานบนระบบ Network ( Multi user ) | ||
รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลการทำงานร่วมกันทาง Internet |